วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

รูปร่างเครือข่าย ( network topology )

1) เครือข่ายแบบวงแหวน ( bus topology ) 
เป็นรูปแบบที่มีโครงสร้างไม่ยุ่งยาก สถานีทุกสถานีในเครือข่ายไม่ยุ่งยากเครือข่ายจะเชื่อมต่อเข้ากับสายสื่อสารหลักเพียงสายเดียวที่เรียกว่า บัส ( bus ) การจัดส่งข้อมูลลงบนบัสไปจนถึงทุกสถานีได้ ซึ่งการจัดส่งวิธีนี้ต้องกำหนดวิธีการที่จะไม่ให้ทุกสถานีส่งข้อมูลพร้อมกันเพราะจะทำให้เกิดหารชนกัน ( collision ) ของข้อมูล โดยวิธัการใช้อาจเป็นการแบ่งช่วงเวลาหรือให้แต่ละสถานีใช่คลื่นความถี่ในการส่งสัญญาณที่แตกต่างกัน แต่เครือข่ายแบบบัส ไม่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากความเสียหายเพียงจุดเดียวก็จะส่งผลให้ทุกอุปกรณ์ไม่สามารถสื่อสารกันได้เลย

2) เครือข่ายแบบวงแหวน ( ring topology ) 
เป็นการเชื่อมแต่ละสถานีเข้าด้วยกันแบบวงแหวน สัญญาณข้อมูลจะส่งอยู่ในวงแหวนไปในทสงทิศเดียวกันในทิศทางเดียวกันจนถึงผู้รับ หากข้อมูลเป็นของสถานีใด สถานีนั้นก๊รับไว้ ถ้าไม่ใช่ก็ส่งต่อไป ซึ่งเครือข่ายนี้ สามารถรองรับจำนวนสถานีได้เป็นจำนวนมาก 
ข้อเสียคือ
-สถานีจะต้องรอถึงอรบของตัวเองก่อนที่จะสามารถส่งข้อมูลได้















3) เครือข่ายแบบดาว ( star topology ) 
เป็นการเชื่อมต่สถานีในเครือข่าย โดยทุกสถานีจะต่อเข้ากับหน่วยสลับสายกลาง เช่น ฮับ ( hub ) หรือ สวิตซ์ ( switch ) ซืึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระหว่างสถานีต่างๆ ที่ต้องการติดต่อกัน 
ข้อดี
-ถ้าสถานีใดเสีย จะไม่กระทบกับการเชื่อมต่อของสถานีอื่น
ซึ่งเครือข่ายแบบดาวจึงได้รับความนิยมในปัจจุบัน

4) เครือข่ายแบบเมช ( mesh topology ) เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อที่ได้รับความนิยมมากและมีประสิทธิภาพสูงเนื่องจากถ้ามีเส้นทางงของการเชื่อมต่คู่ใดคู่หนึ่งขาดกัน การติดต่อระหว่างคู่นั้นยังสามารถติดต่อได้โดยอุปกรณ์จัดเส้นทาง ( router ) จะทำการเชื่อมต่อเส้นทางใหม่ไปยังจุดหมายปลายทางอัตโนมัติ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น